“Găm” xăng dầu để trục lợi - Minh Phát Đắk Lắk

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG




Hỗ trợ đặt hàng
0916.59 35 45
0968.10.30.47


Hỗ trợ kỹ thuật
và Đại Lý 

0948.53 56 59

GIỎ HÀNG

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 28

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 26


Hôm nayHôm nay : 2804

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 113025

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13532805

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Mới Cập Nhật

“Găm” xăng dầu để trục lợi

Thứ hai - 13/08/2012 23:28
Minh họa

Minh họa

Hai ngày nay, tại nhiều địa phương, hàng loạt cây xăng đóng cửa, các đầu mối xăng dầu cũng “găm” hàng chờ giá mới gây xáo trộn thị trường

Cây xăng của Công ty Đông Hải, quận 12, treo bảng “hết xăng” (Ảnh chụp lúc 14 giờ 30 phút ngày 13-8). Ảnh: Xuân Thảo
Trưa 13-8, tại cây xăng của Trạm Cấp phát và Kinh doanh Xăng dầu, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô (nằm ngay ngã tư Trường Chinh - Phạm Văn Bạch, quận Tân Bình - TPHCM), hàng chục khách hàng ghé vào đổ nhiên liệu nhưng nhân viên ở đây chỉ nói ngắn gọn: “Hết xăng”. Anh Trung, nhà ở quận 7 - TPHCM, đang dắt xe trên đường Trường Chinh, cho biết đi đến cuối đường Cộng Hòa thì xe hết xăng. Anh và người bạn dắt bộ đến cây xăng này nhưng gặp thông báo hết hàng. “Mở cây xăng mà không bán xăng thì để làm gì? Tôi dắt bộ gần 1 km mới tìm được cây xăng, ai ngờ...” - anh Trung bức xúc.
Đua nhau đóng cửa
Theo giải thích của ông Lê Văn Nam, quản lý cây xăng trên, từ thứ sáu tuần trước, đại lý đã cho xe đi lấy xăng nhưng đơn vị cung cấp nói hàng chưa về. “Đến trưa nay (13-8), tôi liên tục điện thoại hối thúc, thậm chí công ty chúng tôi còn trả tiền trước cho xe hàng thứ ba nhưng tài xế vẫn nằm dài trên kho của đơn vị cung cấp nên cây xăng đành tạm ngưng” - ông Nam cho biết. Để minh chứng lời mình nói, ông dẫn chúng tôi đến bồn chứa xăng và cho biết bình thường, khi bồn xăng đầy sẽ sâu khoảng 2 m nhưng giờ xăng cạn chỉ còn gần 20 cm nên không thể bơm lên bán cho khách hàng.

Tại cây xăng của Trạm Cấp phát và Kinh doanh xăng dầu, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô (quận Tân Bình), nhân viên ngồi chơi và thông báo với khách: “Hết xăng”. Ảnh: Thái Phương
Theo ông Nam, tình trạng thiếu nguồn cung hoặc “găm” hàng từ phía đơn vị cung cấp liên tục tái diễn mỗi lần có thông tin xăng dầu sắp tăng giá. “Trung bình mỗi ngày, chúng tôi bán khoảng 7.000 - 8.000 lít nhưng từ tối 12-8 đến giờ chỉ bán được hơn 1 triệu đồng tiền dầu, còn xăng hết sạch...”- ông than.
Chiều 13-8, ông Nguyễn Trí Vị, Đội trưởng Đội QLTT quận Bình Thạnh - TPHCM, cho biết cây xăng Ngọc Đến trên đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh đóng cửa nghỉ bán từ ngày 12-8 đến nay. Đội cũng đã tiến hành kiểm tra thực tế lượng xăng dầu trong bồn thì phát hiện bồn đã cạn. Tuy nhiên, đội vẫn lập biên bản cây xăng này để báo cáo lên cấp trên xử lý.
Tại địa bàn quận 12 - TPHCM, đội QLTT quận cũng phát hiện cây xăng số 2450 Quốc lộ 1A, phường Trung Mỹ Tây ngưng bán (riêng trụ bơm dầu vẫn bán). Tiến hành kiểm tra cho thấy bồn chứa dầu còn 1.500 lít, còn bồn chứa xăng thì hết hàng. Theo trình bày của nhân viên trạm xăng này, họ đã đặt mua hàng từ đầu mối (đã thanh toán tiền trước) nhưng đến ngày 13-8 cũng chưa nhận được hàng.  Cũng trong ngày 13-8, Đội QLTT 12B Chi cục QLTT TPHCM phát hiện thêm cây xăng Thái Lan trên Quốc lộ 1A thuộc phường An Phú Đông, quận 12 ngưng  bán từ sáng...
Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, ông Dương Minh Dũng, Chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh, cho biết trong 2 ngày qua, đơn vị đã kiểm tra 17 cây xăng, phát hiện 2 cây xăng nghỉ bán để sửa chữa trụ bơm, 7 cây xăng cạn bồn và 1 cây xăng tại xã Long Đức, TP Biên Hòa bị lập biên bản vì có dấu hiệu “găm” hàng (lượng xăng trong bồn còn nhiều nhưng không bán cho khách). Theo ông Dũng, cây xăng này sẽ bị xử phạt từ 10 triệu đến 60 triệu đồng, chưa kể các hình thức phạt bổ sung như rút giấy phép kinh doanh tạm thời 12 tháng.
Đứt hàng từ đầu nguồn? 
Ông Trần Nhật Thanh, Giám đốc một đại lý xăng dầu tại quận Bình Thạnh, cho biết gần cả ngày 13-8, doanh nghiệp (DN) ông gọi điện mua hàng của PVOil nhưng không liên hệ được nên không mua được giọt xăng nào. Cũng theo ông Thanh, hồi đầu tuần trước, đơn vị cung cấp bán cho DN ông được 60 m3 và từ đó đến nay, ông không nhận được lít nào, trong khi bình thường, mỗi tuần DN phải có 120 - 150 m3 mới đủ hàng cung cấp cho các cây xăng.
Tương tự, ông Bùi Xuân Vũ, Giám đốc Công ty CP Nhiên liệu Sài Gòn, cho biết: Đầu mối cung cấp hàng cho đơn vị là Saigon Petro. Bình thường, mỗi ngày nhận hàng chỉ đến 14 giờ là hoàn tất nhưng mấy ngày nay, phải đến cuối giờ chiều mới có thể nhận đủ hàng. Do đó, xăng dầu vận chuyển về các cây xăng trong hệ thống bị chậm trễ...
Ngược với phản ánh của các đại lý xăng dầu, ông Đỗ Hoàng Phúc, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại kỹ thuật và Đầu tư Petec, khẳng định: Xăng dầu cho các đại lý luôn được cung cấp đầy đủ nên không có chuyện thiếu hàng. Còn việc một số cây xăng tư nhân “găm” hàng để trục lợi riêng, rất khó kiểm soát. Trong khi đó, ông Đặng Vinh Sang, Tổng Giám đốc Saigon Petro, một trong những đầu mối nhập khẩu xăng dầu quy mô lớn, thừa nhận hiện tượng nguồn cung bị chậm trễ là do nguồn hàng từ Nhà máy Dung Quất gián đoạn nên phải tìm xăng dầu nhập khẩu từ nhiều nước trên thế giới để thay thế. Do nhập đột xuất nên giá mua cũng bị đối tác đẩy lên cao, chi phí vận chuyển cũng tăng mạnh so với hợp đồng kỳ hạn.
Giá xăng tăng 1.100 đồng/lít
Từ 17 giờ ngày 13-8, các doanh nghiệp (DN) đầu mối nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu đã đồng loạt tăng giá bán lẻ. “Phát lệnh” sớm nhất là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, cho biết giá xăng A92 tăng thêm 1.100 đồng/lít, dầu hỏa tăng 800 đồng/lít, diesel tăng 750 đồng/lít, ma dút tăng 500 đồng/kg, áp dụng từ 17 giờ.
Công ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cũng quyết định mức tăng giá tương tự như mức tăng của Petrolimex nhưng thời điểm áp dụng muộn hơn 30 phút...
Như vậy, sau 4 ngày gửi thông báo tăng giá đến Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính, các đầu mối nhập khẩu kinh doanh xăng dầu đã đồng loạt tăng giá bán lẻ ở tất cả các sản phẩm.
Theo phản ánh của các DN, tính giá cơ sở theo 30 ngày sẽ có mức lỗ ít nhất so với tính giá theo 10 và 20 ngày. Đại diện một DN đầu mối phía Nam cho biết tính theo giá nhập khẩu 30 ngày, nếu không tăng giá, DN phải bán thấp hơn giá cơ sở khoảng 1.000 đồng/lít xăng A92, 800 đồng/lít dầu hỏa, 700 đồng/lít dầu diesel và 600 đồng/kg ma dút. Trong khi đó, nếu tính theo giá nhập khẩu 10 ngày, DN lỗ nặng vì mỗi lít xăng A92 phải bán thấp hơn giá cơ sở từ 1.700 - 1.800 đồng, dầu diesel thấp hơn 1.000 - 1.100 đồng.
Giá bán lẻ xăng A92 sau khi tăng sẽ là 23.000 đồng/lít, dầu hỏa là 21.450 đồng/lít, diesel là 21.550 đồng/lít. Đây là đợt tăng giá xăng dầu lần thứ hai trong tháng 8-2012. Trước đó, giá xăng dầu đã tăng thêm 400 - 900 đồng/lít, trong đó, giá xăng A92 tăng 900 đồng/lít.
 
Theo NLD
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

KHU VỰC HÀ NỘI

VPGD HÀ NỘI: 107 Ngõ 85 - Phố Hạ Đình
Q, Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội.

ĐT: 0976,654,109, 0984.146.363
CHỊ HƯƠNG 

ĐỒNG NAI VÀ MIỀN NAM

Âp 6 Xã lâm Sang, Huyện Cẩm Mỹ, Đòng Nai
ĐT: 0985100914 Anh Vũ

HỆ THỐNG CHI NHÁNH CÁC CỬA HÀNG

     CH số 1: 397 Phan Bội Châu, P. Thành Nhất, Tp BMT.
     CH số 6: 395 đường URÊ, Tp Kon Tum.
     CH số 2: 158 Nguyễn Văn Linh, P. Tân An, Tp BMT.
     CH số 7: Huệ Anh chợ Thọ Sơn, Bình Phước.
      ĐT: 0988131848.
     CH số 3: 53 Nguyễn Lương Bằng, Tp BMT.
     CH số 8: Cường Mùi, Tổ 4, Kiến Đức, Đăk Nông.
     CH số 4: CH "Tín Lợi", 482 Hùng Vương, Tp Pleiku, Gia Lai.
      ĐT: 0593.717888.
     CH số 9: Thôn 3, Nam Dong, Cư Jut, Đăk Nông.
     CH số 5: 1174 Hùng Vương, Di Linh, Lâm Đồng.
     CH Số 10: Trần Phú, Thị Trấn Ngọc Hồi, Kon Tum.